วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2551

How to: จะเคลียร์ข้อมูลใน Clipboard Content ได้อย่างไร???

สำหรับใครที่ใช้ Internet Explorer(IE) Browser และมีการใช้คีย์ลัด คัดลอก(Ctrl + C) ข้อมูลใดๆ บนหน้าเว็บเพจ โดยเฉพาะ เลขที่บัตรเครดิต, ชื่อผู้ใช้งาน, รหัสผ่าน หรืออื่นๆ ที่ผู้ใช้งานใช้ในการซื้อสินค้า Shopping สั่งซื้อสินค้า Online ผ่านเว็บ ทั้งนี้ เนื่องมาจาก IE ถูกออกแบบมาให้ผู้ใช้หรือนักพัฒนาระบบ สามารถเข้าถึงได้ด้วย ActiveX Object Windows Scripting (เช่น javascript, asp, php, cgi เป็นต้น) จึงทำให้สามารถทำการดักจับ ขโมยข้อมูลเหล่านั้นไปได้ (แต่สำหรับผู้ที่ใช้งาน Firefox, Opera, Safari นั้นปลอดภัยจาก Case นี้ครับ)

ฉะนั้น วันนี้ผมจึงได้นำเอาวิธีสำหรับเคลียร์ข้อมูลใน Clipboard Content มาฝากกันครับ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน :-

วิธีที่ 1. เป็นวิธีอย่างง่ายนะครับ นั่นก็คือ ให้เลือกไฟล์หรือไอคอน ที่อยู่หน้าจอ desktop จากนั้นให้ใช้คีย์ลัด คัดลอก(Ctrl + C) หรือคลิกขวาแล้วเลือก Copy ก็ได้ครับ จากนั้น ข้อมูลที่เราเคยคัดลอก เก็บไว้ใน Clipboard Content ก็จะถูกเคลียร์ออกไปครับ

วิธีที่ 2. ใช้ Windows Scripting โดยการเรียกใช้ InternetExplorer.Application object นั่นเอง ซึ่งสามารถเขียน Windows Scripting ได้ โดยเปิดโปรแกรม notepad หรือ text editor ใดๆ จากนั้นคัดลอก หรือพิมพ์ข้อความดังต่อไปนี้ :-
Set objIE = CreateObject("InternetExplorer.Application")
objIE.Navigate("about:blank")
objIE.document.parentwindow.clipboardData.SetData "text", ""
objIE.Quit

จากนั้นให้ทำการบันทึกไฟล์ชื่อ ClearClipBoard.VBS หรือตามแต่สะดวกและต้องการ และเลือก save as file type เป็นแบบ All files หรือสามารถดาวน์โหลด VBS Script ได้ ที่นี่

จากนั้นให้เลือกทดสอบ และใช้งานดูนะครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้น เราสามารถตั้งค่า Security Level ได้โดยการไปที่ Internet Options > แท๊บ Security > เลือก Custom Level > จากนั้นให้เลือก scroll bar หาในส่วนของ scripting > จากนั้นเลือกที่ disable option ในส่วนของ allow programmatic clipboard access เพื่อ disable ไม่ให้สามารถใช้งาน clipboard ใน IE ได้ ครับ

หรือถ้าใครตั้งไว้เป็นแบบ prompt เมื่อมีการเขียนโปรแกรมเข้าถึง Clipboard IE ก็จะมีกล่องสนทนาขึ้นมาถาม ดังรูป


ซึ่งถ้าเรายินยอมให้มีการเข้าถึง clipboard content ก็ให้คลิกที่ปุ่ม Allow access แต่ถ้าไม่ต้องการให้มีการเข้าถึง clipboard content ให้คลิก Don't allow ก็ได้ครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. Pro Pet Medicine http://www.guardiantaxsoftware.com/ - order topiramate - Make sure that you are sleeping well. [url=http://www.guardiantaxsoftware.com/]topiramate weight loss[/url]

    ตอบลบ