วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ComboFix - โปรแกรมฟรีกำจัดไวรัส สปายแวร์ มัลแวร์ ที่อยากแนะนำ

"Say Goodbye to Virus Spayware with ComboFix - บอกลาไวรัส สปายแวร์ด้วย ComboFix"



ComboFix คืออะไร?

ComboFix เป็นโปรแกรมฟรี มีขนาดไฟล์ 2.91 MB โดยประมาณ ถูกสร้างขึ้นมาโดย sUBs เอาไว้สำหรับกำจัดไวรัส สปายแวร์ มัลแวร์ โทรจัน รวมไปถึงโปรแกรมป้องกันไวรัส สปายแวร์ มัลแวร์ โทรจัน ปลอมและขี้โกงทั้งหลาย นอกจากนี้ยังสามารถค้นหาและทำความสะอาด ล้างเครื่อง ล้างรีจิสทรี ที่ถูกพวกไวรัส สปายแวร์แอบเอาไปฝังไว้ ทั้งนี้เมื่อดาวน์โหลดโปรแกรม ComboFix มาแล้ว สามารถเรียกใช้งานได้ โดยไม่ต้องติดตั้งลงเครื่องแต่อย่างใด ซึ่งหน้าตาของไอคอนโปรแกรม ComboFix เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วจะเป็นดังรูปที่ 1


รูปที่ 1 ไอคอนโปรแกรม ComboFix

ดาวน์โหลด ComboFix ได้จากที่ไหน?
สามารถดาวน์โหลดได้ตามลิงก์ต่อไปนี้ครับ :-

ขั้นตอนการใช้งาน ComboFix มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?
1. จะต้องทำการดาวน์โหลด ComboFix มาบันทึกไว้ที่เครื่องก่อน โดยจะเอาว้ที่หน้าจอ หรือ Drive C: หรือตามแต่ต้องการ แนะนำให้บันทึกไว้ที่ Drive C:

2. เมื่อดาวน์โหลดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการ disable หรือหยุดการทำงานของโปรแกรมป้องกันไวรัส สปายแวร์ที่ติดตั้งไว้ในเครื่องชั่วคราว

3. จบการทำงานและปิดโปรแกรมต่างๆออกให้หมด

4. จากนั้นให้ดับเบิ้ลคลิกที่ไอคอน ComboFix เพื่อรันแสกนและทำตามคำสั่ง คำแนะนำที่ ComboFix แจ้งในโปรแกรม และอย่าใช้เม้าส์คลิกที่หน้าจอของ ComboFix และอย่าใช้งานหรือทำอะไรกับคอมพิวเตอร์ เมื่อรันสแกน ComboFix ไปแล้ว ยกตัวอย่างหน้าจอของ ComboFix รันสแกน ดังรูปที่ 2 และ รูปที่ 3

รูปที่ 2 ComboFix กำลังเตรียมพร้อมเพื่อรันสแกน

รูปที่ 3 Comboix กำลังรันแสกนเพื่อค้นการและกำจัดไวรัส สปายแวร์

5. เมื่อ ComboFix รันสแกนเพื่อกำจัดไวรัส สปายแวร์ อยู่นั้น มันจะไปทำการ disable ปุ่ม start และ taskbar รวมไปถึงหน้าจอ desktop ไว้ชั่วคราว ทำให้เราไม่สามารถใช้งานได้ด้วย

6. เมื่อ ComboFix รันสแกนเสร็จเรียบร้อยแล้ว มันจะสร้าง Log ไฟล์ขึ้นมาและแสดงให้เราเห็นว่า มันทำการตรวจพบ กำจัดและ remove ไวรัส สปายแวร์ และไฟล์ที่ติดเชื้อนั้นๆ ด้วย ตัวอย่าง Log ไฟล์ แสดงดังรูปที่ 4


รูปที่ 4 ตัวอย่าง Log ไฟล์ เมื่อ ComboFix รันสแกนเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ลองดาวน์โหลด และนำไปใช้งานดูนะครับ โปรแกรมตัวนี้ ยังกับเป็นยาถ่ายไวรัส สปายแวร์ เลยหล่ะครับ รันทีเดียวกำจัดไวรัส สปายแวร์ออกจากเครื่องซะเกลี้ยงเลยครับ :)

หมายเหตุ ถ้าจะให้ ComboFix ทำงานหรือรันสแกนได้ดีที่สุด ให้เข้า Safe Mode เพื่อทำการรันสแกนจะดีที่สุดครับ สามารถดูรายละเอียดของการเข้าใช้งาน Safe Mode ได้ที่บทความ Safe Mode คืออะไร? แล้วถ้าจะ Boot เข้า Safe Mode ใน Windows จะทำได้อย่างไร?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น