วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2552

13 ข้อห้าม/ข้อควรปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยข้อมูลและไกลห่างจากไวรัส สปายแวร์

ถึงแม้ว่าเราจะติดตั้งโปรแกรมป้องกันและกำจัดไวรัส สปายแวร์ลงเครื่องไว้ แต่้ถ้าหากเรายังมีการใช้งานคอมฯที่เสี่ยงต่อการติดไวรัส โดนไวรัส สปายแวร์เล่นงานได้ โปรแกรมป้องกันและกำจัดไวรัส สปายแวร์ที่ถูกติดตั้งลงเครื่องไว้ ก็ไม่อาจจะช่วยได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันให้เครื่องคอมฯของเราปลอดภัย ห่างไกลจากไวรัส สปายแวร์และลดความเสี่ยงที่เครื่องคอมฯจะติดไวรัส สปายแวร์



วันนี้ผมมี 13 ข้อห้าม/ข้อควรปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยและไกลห่างจากไวรัส สปายแวร์ มาฝาก มีข้อห้าม ข้อควรปฏิบัติ อะไรบ้าง มาดูกันครับ :-

ข้อ 1. ห้ามเปิดไฟล์หรือดาวน์โหลดไฟล์ที่แนบมากับเมล์ ที่เราไม่ทราบชื่อผู้ส่งหรือที่มาแน่ชัด

ข้อ 2. ห้ามเปิดไฟล์หรือดาวน์โหลดไฟล์ที่แนบมากับเมล์ ทั้งที่เรารู้ว่าส่งมาจากเพื่อนหรือนรู้จัก เพราะอาจจะมีไวรัส สปายแวร์บางตัว ที่ลอกเลียนอีเมล์ และส่งเมล์นั้นมาหาเราได้

ข้อ 3. ห้ามเปิดไฟล์หรือดาวน์โหลดไฟล์ที่แนบมากับเมล์ ้าเราเห็นว่าหัวข้อหรือ subject เมล์นั้นๆ แปลกๆ หรือเป็นที่น่าสงสัย

ข้อ 4. ควรลบสแปมเมล์ หรือเมล์ลูกโซ่ และไม่ควรส่งต่ออีก

ข้อ 5. เช็คที่มาที่ไปของไฟล์ที่จะดาวน์โหลดมาจากอินเตอร์เน็ต และควรทำการแสกนไวรัสทุกครั้ง

ข้อ 6. หลีกเลี่ยงการดาวน์โหลดไฟล์จากแหล่งที่มาที่ไม่ใช่เว็บไซต์ เช่น Usenet group, ผ่านโปรแกรม IRC, Instant messaging ที่เราไม่รู้จัก

ข้อ 7. หมั่นอัพเดทโปรแกรมป้องกันไวรัสอย่างสม่ำเสมอ เพราะไวรัส สปายแวร์ มีการปรับปรุง และเกิดใหม่อยู่เสมอ

ข้อ 8. หมั่นทำการ backup สำรองข้อมูล สำรองไฟล์ที่สำคัญบ่อยๆ ซึ่งอาจจะเขียนลง CD,DVD หรือใส่ External HD สำรองก็ได้

ข้อ 9. หมั่นอัพเดทวินโดวส์หรือระบบปฏิบัติการที่เราใช้ รวมไปถึงโปรแกรมเบราเซอร์ และโปรแกรมเมล์ไครเอนต์ ยกตัวอย่าง ถ้าใช้วินโดวส์ ก็ให้ไปที่ http://www.microsoft.com/security เป็นต้น

ข้อ 10. ให้รอบคอบ อย่าประมาทในการทำธุรกรรมใดๆผ่านอินเตอร์เน็ต เพราะเราอาจจะโดน phishing หรือโดนดักจับข้อมูลส่วนตัว หรือหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวไปใชในทางมิชอบได้

ข้อ 11. ห้ามเปิดข้อความ หรือคลิกลิงค์ใๆ ที่ส่งผ่านมาทางโปรแกรมแชท MSN หรือโปรแกรมแชทอื่นๆ ที่เราไม่รู้จักที่มาหรือคนที่ส่งมาหาเรา

ข้อ 12. ควรเปิดการใช้ Firewall หรือกำแพงไฟล์ ซึ่งอาจจะเป็นแบบ Hardware Firewal หรือที่เป็น Software Firewall ซึ่งยกตัวอย่างง่ายๆ ก็เปิดการใช้ Firewall ในวินโดวส์ทุกครั้งที่มีการติดต่อกับเครือข่ายภายนอก

ข้อสุดท้าย ข้อ 13. หมั่นเช็คแอคเค้าท์ของเราที่ใช้ในการทำธุรกรรมทางอินเตอร์เน็ต เช่น การจับจ่าย ซื้อของผ่านเน็ต หรือการจ่ายค่าสาธารณูปโภคต่างๆ รวมไปถึงดูรายงาน statement การเข้า-ออก ของเงินหรือเครดิต เพราะถ้าหากเกิดปัญหาใดๆ จะไ้ด้แก้ไขได้ัทันท่วงที

ลองนำ13 ข้อห้าม/ข้อควรปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยข้อมูลและไกลห่างจากไวรัส สปายแวร์เหล่านี้ ไปใช้ดูนะครับ ;)

2 ความคิดเห็น: