วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2553

วิธีใช้งาน Internet Explorer(IE) ให้ปลอดภัยจากไวรัส สปายแวร์



สวัสดีครับ จากที่ผมเคยแนะนำไออีทิปเรื่อง 5 ทิปง่ายๆ สำหรับการใช้งาน IE7 ให้ปลอดภัยจากการ Hacks หรือ Attacks จากผู้ไม่ประสงค์ดี ไปแล้วนั้น

วันนี้เอาทิปเกี่ยวกับการใช้งาน การปรับแต่ง Internet Explorer หรือ IE ให้ปลอดภัยจากบรรดาไวรัส สปายแวร์ หรือพวกโทรจันต่างๆที่มันฝังตัวเองมากับ Addons, ActiveX หรือ IFRAME ต่างๆ ที่ถูกโหลดขึ้นมาแสดงอยู่ในหน้าเว็บ ซึ่งวิธีการตั้งค่ามีดังต่อไปนี้
1. ที่โปรแกรม Internet Explorer(IE) ให้คลิกที่เมนู Tools แล้วเลือก Internet Options
2. ที่หน้าต่าง Internet Options ให้คลิกที่แท๊บ Security
3. จากนั้นคลิกที่ไอคอน Internet(ไอคอนรูปลูกโลก) ดังรูป



4. ต่อจากนั้นให้คลิกที่ปุ่ม Custom Level จากนั้นให้เลื่อนๆ ดูในส่วนของ ActiveX controls and plug-ins แล้วเปลี่ยนหรือเลือกออปชั่น ตัวเลือก ดังต่อไปนี้
4.1 ที่ออปชั่นตัวเลือกใต้ข้อความ Download signed ActiveX controls ให้เลือกที่ออปชั่น Prompt (เพื่อเลือกรัน ActiveX จากเว็บที่เรารู้จักเท่านั้น)
4.2 ที่ออปชั่นตัวเลือกใต้ข้อความ Download unsigned ActiveX controls ให้เลือกที่ออปชั่น Disable
4.3 ที่ออปชั่นตัวเลือกใต้ข้อความ Initialise and script ActiveX controls not marked as safe ให้เลือกที่ออปชั่น Disable
4.4 ที่ออปชั่นตัวเลือกใต้ข้อความ Installation of desktop items ให้เลือกที่ออปชั่น Prompt (เพื่อเลือกรัน ActiveX จากเว็บที่เรารู้จักเท่านั้น)
4.5 ที่ออปชั่นตัวเลือกใต้ข้อความ Launching programs and files in an IFRAME ให้เลือกที่ออปชั่น Prompt (เพื่อเลือกรัน ActiveX จากเว็บที่เรารู้จักเท่านั้น)
4.6 ที่ออปชั่นตัวเลือกใต้ข้อความ Navigate sub-frames across different domains ให้เลือกที่ออปชั่น Prompt (เพื่อเลือกรัน ActiveX จากเว็บที่เรารู้จักเท่านั้น) ตัวอย่าง ดังรูป



จากนั้น เมื่อทำครบทุกออปชั่นแล้ว ให้คลิกปุ่ม OK และถ้ามีข้อความแจ้งขึ้นมาถาม เพื่อยืนยันการบันทึก ให้กดปุ่ม Yes และสุดท้าย ก็คลิกที่ปุ่ม Apply > OK ตามลำดับ

เป็นอันเรียบร้อยครับ เท่านั้น ก็เป็นการป้องกันการรันทำงานของพวกไวรัส สปายแวร์ หรือพวกโทรจันต่างๆที่มันฝังตัวเองมากับ Addons, ActiveX หรือ IFRAME ต่างๆ ที่ถูกโหลดขึ้นมาแสดงอยู่ในหน้าเว็บผ่าน IE ได้แล้วหล่ะครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. ผมวานพี่แอดมาหน่อยครับ ปลื้มพี่มากเลยยยยยยยยยย

    ตอบลบ
  2. คุณnooicezang@hotmail.com ดูเมล์สำหรับ Add MSN ผมได้ที่หน้า About นะครับ

    ตอบลบ
  3. Allow Blocked content ไม่มีครับ มีแต่
    Install ActiveX control...
    what's the Risk ?
    more information.
    และขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณครับอาจารย์..

    ตอบลบ