วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2553

Windows 7 tips : อยากรู้ไหมว่า Windows 7 แอบซ่อน Theme ไว้ที่ไหน?

สวัสดีปีใหม่ 2553(2010) ปีนี้เป็นปีขาล(ปีเสือ) ตามปีนักษัตร ก็ขอให้พี่เสือใจดีกับทุกๆคนนะครับ เริ่มบทความใหม่ของศักราช 2553(2010) นี้ด้วยบทความเกี่ยวกับ Windows 7 ซะหน่อย(อินเทรนด์ๆครับ) ยังไงก็ติดตามอ่านกันต่อเลยนะครับ

สำหรับวินโดวส์ 7 ในความเข้าใจของผม มันคือวินโดวส์ เวอร์ชั่นที่แก้บั๊กของ Windows Vista แล้วรวมเอาของดีๆจาก Windows XP เข้าไปไว้ และไม่ว่าจะวินโดวส์เวอร์ชั่นไหนๆ ไมโครซอฟต์ก็มักจะรวม หรือซ่อนของเล่น หรือของปรับแต่งอะไรหลายๆอย่างของวินโดวส์เอาไว้ด้วย ทั้งที่อาจจะบอกเรา(ผู้ใช้) ว่ามันอยู่ไหน และที่ไม่บอก ก็มี ดังที่ผมจะนำเสนอในบทความนี้ด้วยเช่นกัน

ซึ่งในบทความนี้จะขอกล่าวถึง Themes ของ Windows 7 ที่ถูกซ่อนไว้ ถ้าไม่ได้ค้นหาดูดีๆ หรือปรับตั้งค่าให้ Windows 7 show hidden files and folders ก็จะมองไม่เห็น ซึ่งวิธีการตั้งค่าให้ Windows 7 show hidden files and folders และเข้าไปยังโฟลเดอร์ที่เก็บซ่อนธีมของวินโดวส์ 7 มีดังนี้

  • ไปที่ Start > Control Panel แล้วคลิกที่ Appearance and Personalization จากนั้นคลิกที่ Folder Options

  • จากนั้นคลิกที่แท๊บ View และให้ดูในส่วนของ Advanced settings จากนั้น

  • ติ๊กเลือก “Hidden files and folders - Show hidden files, folders, and drives”

  • และติ๊กเครื่องหมายถูกออกหน้าข้อความ “Hide protected operating system files (Recommended)” แล้วกดปุ่ม OK เป็นอันเรียบร้อย

  • จากนั้นเปิด Windows Explorer แล้วคัดลอกและวางคำสั่งต่อไปนี้ที่ช่อง Address
    %WinDir%\Globalization\MCT

    หรือไปที่ Start > Run แล้วคัดลอกและวางคำสั่งข้างต้นลงไป

  • จากนั้นกด Enter เมื่อเข้าไปในโฟลเดอร์ MCT ได้แล้วจะพบว่ามีโฟลเดอร์ย่อยๆ (MCT-AU, MCT-CA, MCT-GB, MCT-US และ MCT-ZA) ดังรูป

  • โดยแต่ละโฟลเดอร์นั้นเป็นธีม สำหรับประเทศต่างๆ ดังต่อไปนี้ MCT-AU ของ Australia, MCT-CA ของ Canada, MCT-GB ของ Great Britain(United Kingdom), MCT-US ของ United State of America และ MCT-ZA ของ South Africa ซึ่งวิธีการใช้ Theme ของแต่ละประเทศนั้น สามารถทำได้ โดยเปิดเข้าไปยังโฟลเดอร์ Theme ที่ต้องการ จากนั้นเปิดโฟลเดอร์ Theme แล้วดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์นามสกุล .theme เพื่อใช้งานได้ทันที หรือปรับตั้งค่า Theme ได้จาก Control Panel > Appearance and Personalization > Personalization > Change the theme ก็ได้ และนอกเหนือจากนี้ คุณยังสามารถที่จะดาวน์โหลด Theme ของ Windows 7 ได้จากลิงค์ Get more themes online บนหน้าจอ Personalize ได้อีกด้วย ดังรูป


ลองนำไปเล่น ไปปรับแต่ง ใช้งานกันดูนะครับ ขอให้สนุกกับการใช้ Windows 7 ครับ :D

1 ความคิดเห็น:

  1. Excellent post. I was checking constantly this blog and I
    am impressed! Extremely useful information particularly the last part :) I care for such information a
    lot. I was seeking this certain information for a long time.
    Thank you and best of luck.

    ตอบลบ