วันพุธที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2553

Twitter ทวิตเตอร์ทิป : เล่นทวิตเตอร์อย่างไรให้ปลอดภัยและเป็นส่วนตัว

หลายๆคนคงจะรู้จักทวิตเตอร์(Twitter) กันมาบ้างแล้วนะครับ หรือบางคนอาจจะรู้จักเป็นอย่างดีทีเดียว และจากที่เคยกล่าวถึงทวิตเตอร์ไว้ในบทความ ลิสต์รายชื่อบัญชีทวิสเตอร์ของบริการต่างๆของกูเกิ้ลอย่างเป็นทางการ ซึ่งในบทความนี้ก็ได้เล่าประวัติคร่าวๆของทวิตเตอร์ไปแล้ว



วันนี้จึงขอมาแนะนำการเล่นทวิตเตอร์อย่างไรให้ปลอดภัยและเป็นส่วนตัว (เผื่อว่าอาจจะมีใครที่ยังไม่รู้ หรือใครที่รู้แล้ว ก็ผ่านไปได้เลยครับ) ซึ่งมีด้วย 10 ข้อ ดังต่อไปนี้

1. อย่าใส่ข้อมูลส่วนตัวลงไปในโปรไฟล์ทวิตเตอร์(ถ้าไม่จำเป็น) อย่างเช่น หมายเลขโทรศัพท์, อีเมล์แอคเค้าท์, ที่อยู่ เป็นต้น

2. อย่าแชร์รหัสผ่านหรือให้ใครรู้รหัสผ่าน และจะต้องระมัดระวังทุกครั้งที่จะคลิกลิงค์ย่อที่ปรากฏในข้อความที่ Tweets เพราะอาจจะมีพวกมิจฉาชีพ หรือผู้ไม่ประสงค์ใส่ลิงค์phishing หรือใส่ไปยังเว็บที่มีไวรัส โทรจันได้

3. ใส่ข้อมูลส่วนตัวให้สั้น กะทัดรัดที่สุดและเท่าที่จำเป็น และ follow ติดตามเฉพาะคนหรือแอคเค้าท์ที่รู้จักหรือเชื่อถือได้เท่านั้น

4. ระวังลิงค์ย่อ หรือลิงค์ที่มากับข้อความที่ Tweets เพราะอาจจะมีการดักจับ(phishing) เอา user/password ซึ่งถ้าเจอ ก็ให้แจ้งไปยังทีมงาน Twitter ทันที

5. ถ้าไม่แน่ใจในเว็บหรือapplication ที่ใช้ API เพื่อเชื่อมต่อกับ twitter ก็ไม่ควรใช้งาน หรือไม่ใส่ user/password เพื่อเข้าถึง twitter ผ่านเว็บหรือapplication เหล่านั้น

6. ถ้าจะติดต่อสื่อสารกับเพื่อนๆ ที่รู้จัก หรือคุยกันเฉพาะในกลุ่ม และไม่ต้องการแชร์ให้คนทั่วไปเห็น ให้ตั้งค่าโปรไฟล์เป็นPrivate(โหมดส่วนตัว)

7. ใส่รหัสผ่านหรือเปลี่ยนรหัสผ่าน ให้ไม่สามารคาดเดา แกะหรือแฮคได้ อย่างเช่น ต้องมีตัวอักษร(ทั้งตัวพิม์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่) ผสมกับตัวอักษรพิเศษ รวมทั้งมีตัวเลขด้วย เป็นต้น

8. อย่าระบุตำแหน่งที่อยู่(location) ลงในทวิตเตอร์(ถ้าไม่จำเป็น) เพราะใน twitter มีฟังก์ชั่น geo tagging ซึ่งสามารถสืบค้น หรือตามหาเราได้

9. หลีกเลี่ยงการแอบอ้าง หรือใช้ชื่อคนอื่นสมัคร หรือ Tweets (ถ้าไม่ได้รับอนุญาต) และในทางตรงกันข้าม หากมีใครแอบอ้างชื่อคุณหรือใช้แอคเค้าท์คุณ Tweets สามารถส่งคำร้องขอ คำแนะนำ หรือแจ้งเรื่องต่างๆ ไปยังทีมงาน Twitter ได้ที่แบบฟอร์มนี้

10. เคารพในกฏ กติกา มารยาทและข้อห้ามของ Twitter และอย่าส่งข้อความ Tweets สแปม(spam)

เป็นยังไงกันบ้างครับมีใครตกหล่นข้อไหนไปบ้าง ลองนำTwitter ทวิตเตอร์ทิป : เล่นทวิตเตอร์อย่างไรให้ปลอดภัยและเป็นส่วนตัว ไปใช้กันดูนะครับ หรือหากจะแนะนำทิป ทริก เพิ่มเติม ก็โพสต์ความคิดเห็นลงในนี้ได้เลยครับ

1 ความคิดเห็น: