วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ฟรีโปรแกรมบันทึกหน้าจอวิดีโอฟรี(free screen recording softwares) ตอนที่ 1

จะทำอย่างไรถ้าเราต้องการที่จะทำวิดีโอช่วยสอน วิดีโอTutorial หรือวิดีโอE-Class สำหรับเอาขึ้นเว็บเพื่อให้คนอื่นสามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ โดยการบันทึกTutorialนั้น จากหน้าจอเครื่องของเราเอง หลายคนก็คงจะตอบได้หรือใช้กันอยู่ นั่นก็คือใช้โปรแกรมโปรแกรมบันทึกหน้าจอเป็นวิดีโอ(screen recording หรือ screencasts นั่นเอง แต่ถ้าใครไม่รู้ว่าจะใช้โปรแกรมตัวไหน วันนี้ผมขอแนะนำฟรีโปรแกรมบันทึกหน้าจอเป็นวิดีโอฟรี(free screen recording softwares) ดังต่อไปนี้

1. โปรแกรมCamStudio

โปรแกรมcamstudio

สำหรับโปรแกรมCamStudioนี้นะครับ เป็นโปรแกรมบันทึกหน้าจอเป็นวิดีโอ หรือ โปรแกรมscreen recorder software ฟรีแบบopen source นะครับ สามารถบันทึกทั้งภาพและเสียง การเคลื่อนไหวต่างๆ บนหน้าจอของเราได้หมดเลยนะครับ โดยเมื่อทำการบันทึกจะอยู่ในรูปไฟล์ .AVI นะครับ รองรับบนWindows ลองดาวน์โหลดโปรแกรมCamStudio ไปใช้กันดูนะครับ

2. โปรแกรมFreez Screen Video Capture

โปรแกรมvideo-capture

สำหรับโปรแกรมFreez Screen Video Capture นี้ ก็เป็นโปรแกรมบันทึกหน้าจอเป็นวิดีโอฟรีอีกตัวหนึ่ง ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานค่อนข้างง่าย สามารถบันทึกได้ทั้งภาพและเสียง การเคลื่อนไหวต่างๆในหน้าจอของเรา โดยไฟล์ที่บันทึกเป็นวิดีโอ สามารถเลือกได้ทั้งแบบ Microsoft Video 1(AVI), MPEG-4, DivX ส่วนเสียงนั้นสามารถเลือกเป็นแบบ PCM, ADPCM, MP3, OGG ก็ได้ รองรับบนWindows ลองดาวน์โหลดโปรแกรมFreez Screen Video Capture ไปใช้กันดูนะครับ

3. โปรแกรมJing

โปรแกรมjing

สำหรับโปรแกรมJing เป็นทั้งโปรแกรมจับภาพหน้าจอฟรี และโปรแรกมบันทึกหน้าจอเป็นวิดีโอฟรีนะครับ สามารถใส่พวกกล่องข้อความ ลูกศร สี่เหลี่ยมได้ นอกจากนี้เมื่อทำการจับภาพ จับวิดีโอแล้ว สามารถอัพโหลดขึ้นไปบนเว็บ Screencast.com, Flickr, Twitter และเว็บ Social อื่นๆ ได้ สามารถใช้ได้ทั้งบน Windows และ Mac OS X ลองดาวน์โหลดโปรแกรมJing ไปใช้กันดูนะครับ

4. โปรแกรมWebineria

โปรแกรมwebineria

สำหรับโปรแกรมWebineria นี่ก็เป็นโปรแกรมสำหรับบันทึกภาพหน้าจอเป็นวิดีโอหรือ screencasts แบบopen source อีกตัวหนึ่ง ที่สามารถบันทึกวิดีโอหน้าจอเป็นไฟล์ .AVI และ และสามารถแปลงไปเป็น .FLV ได้อีกด้วย สามารถใช้ได้บน Windows ลองดาวน์โหลดโปรแกรมWebineria ไปใช้กันดูนะครับ

5. โปรแกรมWink

โปรแกรมwink

สำหรับโปรแกรมWink นี้ เป็นโปรแกรมฟรีที่ช่วยในการสร้างTutorial และPresetation ที่สามารถจับภาพหน้าจอ และสามารถใส่กล่องข้อความ คำอธิบาย หัวเรื่อง และอื่นๆได้ รวมถึงสามารถบันทึกเป็นไฟล์ได้หลายแบบ เช่น .EXE, .FLV, .HTML เป็นต้น สามารถติดตั้งใช้ได้ทั้งบน Windows และ Linux ลองดาวน์โหลดโปรแกรมWink ไปใช้กันดูนะครับ

6. โปรแกรมUltraVNC Screen Recorder

โปรแกรมultravnc screen recorder

สำหรับโปรแกรมUltraVNC Screen Recorder นี้ ก็เป็นโปรแกรมจับภาพหน้าจอเป็นวิดีโอฟรีอีกตัวหนึ่ง โดยมีพื้นฐานมาจากโปรแกรมCamStudio เพราะได้เอา Source ของโปรแกรมCamStudio มาพัฒนาและปรับปรุ่งต่อ สามารถบันทึกได้ทั้งภาพและเสียงเช่นกัน สามารถใช้ได้บน Windows ลองดาวน์โหลดโปรแกรมUltraVNC Screen Recorder ไปใช้กันดูนะครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับกับฟรีโปรแกรมบันทึกหน้าจอเป็นวิดีโอฟรี(free screen recording softwares) ตอนที่ 1 ที่ผมได้เอามาแนะนำเพื่อนๆในวันนี้ หวังว่าคงถูกใจกันไม่มากก็น้อยนะครับ และลองๆ เลือกดาวน์โหลดไปใช้งานกันดูครับ ของฟรีแล้วดี ใครว่าไม่มีในโลก! และคราวหน้าจะมาต่อบทความ ฟรีโปรแกรมบันทึกหน้าจอเป็นวิดีโอฟรี(free screen recording softwares) ตอนที่ 2 นะครับ

5 ความคิดเห็น:

  1. Apple now has Rhapsody as an app, which is a great start, but it is currently hampered by the inability to store locally on your iPod, and has a dismal 64kbps bit rate. If this changes, then it will somewhat negate this advantage for the Zune, but the 10 songs per month will still be a big plus in Zune Pass' favor.

    ตอบลบ
  2. The content on this article is really a single of the most beneficial material that I've ever occur across. I love your publish, I'll occur back to verify for new posts.

    ตอบลบ
  3. e0 b8 9f e0 b8 a3 e0 b8 b5 e0 b9 82 e0 b8 9b e0 b8 a3 e0 b9 81 e0 b8 81 e0 b8 a3 e0 b8 a1 free screen recording softwares.. Great idea :)

    ตอบลบ