วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Sysinternals Process Explorer สุดยอดเครื่องมือ ยูทิลิตี้จัดการ Windows Process

Process Explorer เป็นสุดยอดเครื่องมือในการบริหาร จัดการวินโดวส์โปรเซสต่างๆที่รัน ทำงานอยู่ ไม่ว่าจะเป็นโปรเซสที่รัน ทำงานอยู่ด้านหน้า(Foreground) และด้านหลัง(ฺBackground) ถูกสร้างขึ้นมาโดย Mark Russinovich และ Bryce Cogswell ในปี ค.ศ. 1996 โดยมีเวปไซต์อย่างเป็นทางการของ Process Explorer ก็คือ Sysinternals ต่อมาถูกเข้าซื้อกิจการโดย Microsoft ในเดือนกรกฎาคม ปี ค.ศ. 2006 และด้กลายป็นชื่อ Microsoft Sysinternals ซึ่งมีเวปไซต์อย่างเป็นทางการ คือ Microsoft Sysinternals โดย Process Explorer เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับแสดงโปรเซสที่กำลังทำงานอยู่ ทั้งด้านหน้า(Foreground) และด้านหลัง(ฺBackground) และยังสามารถแสดงรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับ handles และ DLLs ที่โพรเซสทำการเปิด เรียกใช้งานหรือโหลด ซึ่ง Process Explorer ในเวอร์ชันปัจจุบันนั้น ถูกนามาจนถึงเวอร์ชัน 11.30 แล้ว ซึ่งได้รับการพัฒนาและปรับปรุงในหลายๆด้าน เช่น ปรับปรุง GUI ให้ดีขึ้น , ปรับปรุงด้าน Perfomance ให้ดีขึ้น เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้ง่าย สามารถใช้ได้โดยไม่ต้อง Log on แบบ Administrators หรือ สิทธิ์ผู้ดูแลระบบ รองรับการทำงานบน Windows 9x/Me, Windows NT 4.0, Windows 2000, Windows XP, Server 2003, Windows Vista, Windows Server 2008 และบน x64 version of 64-bit Windows XP, Windows Vista, Windows Server 2003, Windows Server 2008. และเป็นโปรแกรมแบบ standalone สามารถเรียกใช้งานได้โดยไม่ต้องทำการติดตั้งโปรแกรมให้ยุ่งยาก ทำให้มีความสะดวกในการใช้งาน และสามารถเก็บไว้ในสื่อแบบพกพาได้ นอกจากนี้ยังสามารถมอนิเตอร์ ตรวจสอบและ จบการทำงานหรือ End Process ที่มีการทำงานผิดปกติ ผิดพลาด แฮงค์ หรือ Process จำพวกไวรัส สปายแวร์ โทรจันได้อีกด้วย ซึ่งสามารถดูรายละเอียดได้ที่ Process Explorer สุดยอดเครื่องมือจาก sysinternals ใช้สอดส่องโปรแกรมที่กำลังรัน และสุดท้ายที่สำคัญคือฟรีครับ

ดาวน์โหลดและติดตั้ง Process Explorer

สามารถดาวน์โหลด Process Explorer ได้จากเวปไซต์อย่างเป็นทางการ Process Explorer ซึ่งเมื่อดาวน์โหลดมาแล้ว ให้แตกไฟล์ซิปออกมา แล้วก็ดับเบิ้ลคลิก procexp.exe เพื่อเปิด เรียกใช้งาน ซึ่งจะมีหน้าตาโปรแกรมของ Process Explorer ดังนี้

รูปที่ 1 หน้าจอหลัก Procss Explorer: Main View


รูปที่ 2 หน้าจอแสดง Main View และ Lower Pane View กดปุ่ม Ctrl+L เพื่อดูแบบ Lower Pane View



รูปที่ 3 หน้าจอแสดง System Information เมื่อใช้เม้าส์คลิกที่กราฟบนทูลบาร์ในหน้าจอ Main View


รูปที่ 4 หน้าจอแสดงสำหรับการ End Process ที่มีปัญหา ผิดพลาด แฮงค์ โดยการใช้เม้าส์คลิกขวาที่ชื่อไฟล์หรือโปรเซสที่ต้องการจบการทำงาน


รูปที่ 5 หน้าจอแสดงคุณสมบัติหรือ Properties ของ Process ซึ่งสามารถใช้เม้าส์คลิกขวาที่ชื่อไฟล์หรือโปรเซสที่ต้องการวิวดู

เพื่อนๆลองไปดาวน์โหลด ใช้งาน และทดสอบประสิทธิภาพการทำงานกัน ได้ตามลิงก์ที่ให้ไว้ข้างต้นนะครับ :D

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณคับสำหรับความรู้ ขอบเก็บเป็นเอกสารไว้อ่านนะคับ

    ตอบลบ