วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2551

แบ๊คอัพ สำรองจีเมล์ของคุณง่ายๆด้วย Gmail Backup !!!

วัสดีครับ อากาศเริ่มหนาวขึ้นมากันทุกภาคของประเทศไทยแล้วนะครับ ยังไงก็รักษาสุขภาพกันด้วย ส่วนผมก็เพิ่งจะหายจากหวัด เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย มาไม่นานนี่เองครับ

วันนี้กลับมาพร้อมกับการแนะนำเครื่องมือ โปรแกรมสำหรับแบ๊คอัพ สำรองจีเมล์ของคุณกันครับ

จีเมล (Gmail) เป็นบริการฟรีอีเมลของกูเกิลผ่านทางระบบเว็บเมลและPOP โดยในขณะโปรแกรมอยู่ในระยะพัฒนา กูเกิลได้ใหทดลองใช้เฉพาะผู้ที่ได้รับคำเชิญเท่านั้น และสามารถทดลองใช้ ตั้งแต่ 1 มกราคม พ.ศ. 2547 แต่ปัจจุบันสามารถสมัครได้ทันที ปัจจุบันจีเมลรับรองการใช้งาน 52 ภาษารวมถึงภาษาไทย



ระบบการใช้งานของจีเมลใช้คุณสมบัติเด่นของAJAX ที่ใช้งานจาวาสคริปต์และการใช้งานผ่านทางคีย์บอร์ด ซึ่งทำให้สะดวกต่อการใช้งาน นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติอื่นๆของจีเมล์ อันได้แก่

* รับรองระบบ POP3 IMAP และ STMP รองรับการเพิ่มบัญชี 5 ชื่อ
* มีระบบการค้นหาภายใน ทั้งเป็นเฉพราะหมวดและทั้งหมด
* สามารถแท็ก อีเมลเพื่อแยกเป็นหมวดหมู่ได้ มีป้ายกำกับให้โดยเฉพราะ
* มีระบบป้องกันสแปมและป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์และระบบคัดกรองจดหมายขยะด้วยตนเองได้
* บริการทั้งหมดเป็นบริการฟรี
* มีบริการแชทจากหน้าจอเว็บเบราว์เซอร์ ที่เรียกว่า กูเกิลทอล์กโดยรองรับการเชื่อมต่อด้วยกล้องแล้ว
* มีระบบ Auto-Save สามารถเซฟอีเมลที่ เรากำลังพิมพ์อยู่ได้ ทำให้ถึงแม้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์จะมีปัญหา หรือเกิดไฟดับเราจะไม่ต้องมาพิมพ์ใหม่ทั้งหมด พร้อมทั้งการเก็บบันทึกไว้เป็บ แบบร่างได้ทันที เป็นต้น

จากคุณสมบัติข้างต้น ทำให้จีเมล์เป็นที่รู้จักและใช้งานกันอย่างกว้างขวางในทั่วโลก ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ใช้บริการจีเมล์อยู่ และถึงแม้ว่าจีเมล์จะจัดพื้นที่ให้ สำหรับการจัดเก็บเมล์ไว้เยอะอยู่แล้วก็ตาม แต่ถ้าหากว่าเราต้องการจะเก็บเมล์ แบ๊คอัพ สำรองจีเมล์ของเรามาไว้ในเครื่องหล่ะ จะสามารถทำได้ไหม คำตอบคือ สามารถทำได้ครับ โดยใช้เครื่องมือ หรือโปรแกรมที่มีชื่อว่า "Gmail Backup" (จีเมล์แบ๊คอัพ) นั่นเองครับ

Gmail Backup คืออะไร


Gmail Backup(จีเมล์แบ๊คอัพ) เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการแบ๊คอัพ สำรองจีเมล์ของคุณมาเก็บไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งวิธีการแบ๊คอัพ ก็ทำได้ง่ายๆ โดยการดาวน์โหลดโปรแกรมจีเมล์แบ๊คอัพจาก หน้าดาวน์โหลดนี้

จากนั้นเมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้ว ให้ทำการติดตั้งโปรแกรมลงไปในเครื่อง และให้กรอกจีเมล์แอคเค้าท์และรหัสผ่านของคุณลงไป


พร้อมทั้งระบุพาธหรือโฟลเดอร์ที่ต้องการเก็บสำรองอีเมล์ รวมถึงช่วงวันที่เวลาที่ได้รับอีเมล์ที่ต้องการเก็บสำรอง


จากนั้นก็กดปุ่ม Backup ได้เลยครับ

ลองนำไปใช้กันดูนะครับ รายละเอียดอื่นๆสามารถดูได้จากเวปไซต์ Gmail Backup ที่ให้ไปข้างต้นครับ :)

หมายเหตุ

สำหรับผู้ที่ใช้งานพร๊อกซี่(Proxy) สำหรัลเล่นอินเตอร์เน็ต ยังไม่สามารถใช้งานโปรแกรมนี้ได้ครับ เนื่องจากว่าโปรแกรมยังไม่สนับสนุนการใช้งานผ่านพร๊อกซี่ :(

1 ความคิดเห็น: