วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

แนะนำโปรแกรมDIA โปรแกรมฟรีโอเพ่นซอร์สทางเลือกใหม่แทนMicrosoft Visio

สวัสดีครับ ช่วงนี้ได้ข่าวถึงการออกตรวจจับผู้ใช้ซอร์ฟแวร์เถื่อน ซอร์ฟแวร์ไม่ถูกลิขสิทธิ์ของเจ้าของผู้ผลิตซอร์ฟแวร์กันอย่างหนัก ทั้งในกรุงเทพ ปริมณฑล และต่างจังหวัด และเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการใช้ซอร์ฟแวร์เถื่อน ซอร์ฟแวร์ไม่ถูกลิขสิทธิ์ วันนี้ผมเลยถือโอกาสมาแนะนำโปรแกรมฟรีโอเพ่นซอร์สอีกตัวหนึ่ง ไว้เป็นทางเลือกแทนที่จะไปใช้โปรแกรมMicrosoft Visio ที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์ โปรแกรมที่จะแนะนำก็คือ โปรแกรมDIA นั่นเอง

โปรแกรมDIA คืออะไร



โปรแกรมDIA เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการออกแบบไดอะแกรม สร้างไดอะแกรมต่างๆ ซึ่งมีประเภทของไดอะแกรมให้เลือกมายมาก เช่น draw entity relationship diagrams, UML diagrams, flowcharts, network diagrams เป็นต้น และไดอะแกรมประเภทอื่นๆอีกมากมาย ดังรูป



รวมไปถึงสามารถexport ส่งออกไฟล์ไดอะแกรมไปเป็นรูปแบบต่างๆได้มากมาย หลายฟอร์แมต เช่น EPS, SVG, XFIG, WMF และ PNG เป็นต้น รวมถึงไฟล์ฟอร์แมตอื่นๆอีกมากมาย อีกทั้งยังมีคุณสมบัติหรือฟีเจอร์อื่นๆอีกมากมาย ทั้งนี้โปรแกรมDIA สามารถใช้ได้บน Windows และ Linux อีกทั้งยังรองรับเมนูคำสั่งเป็นภาษาไทยได้ด้วย เอาเป็นว่าสามารถนำไปใช้เป็นทางเลือก แทนที่จะใช้โปรแกรมMicrosoft Visio ที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์อยู่ได้เลยครับ

และนี่คือตัวอย่าง network diagram ที่ผมทดลองใช้งานด้วยโปรแกรมDIA ดังรูป



ลองดาวน์โหลดไปใช้ดูกันนะครับ ตามลิงค์ข้างล่างนี้
ดาวน์โหลดโปรแกรมDIA
ดาวน์โหลดโปรแกรมDIA

ใช้ได้ดีไม่แพ้ Microsoft Visio ละกัน ;)

2 ความคิดเห็น:

  1. โหลดโปรแกรม Dia แล้ว Install และ Run แล้ว ไม่เห็นโปรแกรมขึ้นมาเลย จะเปิดโปรแกรมยังไงคะ..
    ไม่เก่งคอมฯค่ะ แต่ถ้ามีคนบอกก็ทำตามได้
    ช่วยตอบหน่อยนะคะ อยากใช้ทำแผนที่ค่ะ
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  2. โปรแกรม dia บันทึกเป็น ไฟล์ .visio แล้ว แต่นำไปเป็นกัย visio ไม่ได้ เป็นภาพ

    ตอบลบ