วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2551

จีเมล์ทิป: จะค้นหาข้อมูลในจีเมล์แอคเค้าท์ของคุณให้ง่ายและรวดเร็วได้อย่างไร???

สวัสดีวันศุกร์แห่งชาติครับ ครึ้มฟ้าครึ้มฝนแต่เช้าเลย พอสายมาฝนเริ่มพรำๆ จนบัดเดี๋ยวนี้ยังไม่หยดตก(ที่จริงฝนก็ตกตั้งแต่เช้ามืดวันนี้แล้วหล่ะครับ) ก็ดีครับ ทำให้บรรยากาศในกรุงเทพฯ เย็นสบายดี รถอาจจะติดสักหน่อย และถ้าใครเดินทาง ขับรถขับเรือก็ขอให้ระมัดระวังกันนะครับ และวันนี้ผมมีทิป เทคนิคเกี่ยวกับการค้นหาในจีเมล์ สำหรับผู้ใช้งานจีเมล์มาแนะนำกันลองไปใช้ดูด้วยครับ

โดยปกติแล้ว ถ้าคุณจะค้นหาเมล์ที่เข้ามาในจีเมล์แอคเค้าท์ของคุณ ก็เพียงแค่ใส่คำค้นหรือคีย์เวิร์ดลงไปในช่องค้นหาเมล์ ที่อยู่ด้านบนของหน้าจีเมล์ แล้วก็เอนเทอร์(หรือคลิกที่ปุ่ม search mail) แต่วิธีนี้ ถ้าในกรณีที่มีเมล์ในกล่องเยอะๆ คุณต้องมาทำการคลิกเบรา ค้นหาดูทีละหน้าๆ ซึ่งอาจจะทำให้เสียเวลา ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการช้า(พูดง่ายๆก็คือ ไม่ทันกิน นั่นแหล่ะครับ)

ดังนั้นวันนี้ผมจึงขอนำเสนอการใช้ "Operators" เพื่อช่วยในการค้นหาและกรองผลลัพธ์ที่ตรงใจ ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยมีโอเปอเรเตอร์ที่ผมใช้บ่อยๆ ดังต่อไปนี้ :-

  • from: ใช้สำหรับระบุการค้นหาเมล์จากคนที่ส่งมา เช่น from:nina (เป็นการค้นหาเมล์ที่ nina ส่งมาหาคุณ) เช่นเดียวกัน คุณสามารถใช้ to:, subject:, cc: และ bcc: ได้ด้วยเหมือนกัน

  • has:attachmentใช้สำหรับระบุการค้นหาเมล์ใดๆที่มีไฟล์แนบ ซึ่งสามารถใช้คู่กับ from: ได้ เช่น from:ninahas:attachment เป็นต้น

  • after:ใช้สำหรับระบุการค้นหาเมล์ตามช่วงวันที่ที่คุณได้รับเมล์นั้นๆ โดยมีรูปแบบวันที่เป็น YYYY/MM/DD ทั้งนี้สามารถใช้ควบคู่กับ before: ได้ เช่น after:2008/009/01 before:2008/10/01 เป็นต้น

  • in: ใช้สำหรับระบุการค้นหาเมล์ในตู้รับจดหมาย, ถังขยะ, สแปม, หรือที่ใดๆ เช่น in:anywhere (ค้นหาจากที่ใดก็ได้ในจีเมล์ของคุณ), in:inbox (ค้นหาเฉพาะในกล่องจดหมาย), in:trash (ค้นหาเฉพาะในถังขยะ), in:spam (ค้นหาเฉพาะในสแปม) เป็นต้น

  • is: ใช้สำหรับระบุการค้นหาเมล์ตามสถานะเมล์ที่คุณระบุไว้ เช่น is:starred (ค้นหาเมล์ที่ติดดาวไว้), is:read (ค้นหาเมล์ที่อ่านไปแล้ว), is:unread (ค้นหาเมล์ที่ยังไม่ได้อ่าน) เป็นต้น

  • filename: ใช้สำหรับระบุการค้นหาเมล์ที่มีแนบไฟล์ตามชื่อไฟล์ที่คุณระบุไป เช่น filename:linkdownloadvideo.txt เป็นต้น

  • label: ใช้สำหรับระบุการค้นหาเมล์ที่คุณติดลาเบลเอาไว้ เช่น from:thani label:friends เป็นต้น


ทั้งนี้ทั้งนั้น เงื่อนไขการใช้งานระหว่างโอเปอเรเตอร์นั้น

  • จะต้องมี space (เคาะช่องว่าง 1 ครั้ง) ดังตัวอย่าง(กรณีที่มีการใช้โอเปอเรเตอร์มากกว่า 1 ตัว) ที่แสดงข้างต้น



  • และจีเมล์จะใช้ AND (โดยอัตโนมัติ)ในการตรวจสอบเงื่อนไข(กรณีที่มีการใช้โอเปอเรเตอร์มากกว่า 1 ตัว เช่นกัน)



  • แต่ถ้าคุณต้องการที่จะใช้ OR ระหว่างโอเปอเรเตอร์ที่ใช้มากกว่า 1 ตัว ก็สามารถใช้ได้ เช่น from:nina OR from:thani (และ OR ต้องเป็นตัวอักษรพิมพ์ใหญ่เท่านั้น) เป็นต้น

  • รวมไปถึงสามารถใช้ - (ใช้เครื่องหมายขีดกลาง สำหรับตัดผลลัพธ์ตามข้อความที่อยู่หลังเครื่องหมาย) และ " " (ใช้ฟันคู่ สำหรับค้นหาเฉพาะวลีหรือข้อความที่อยู่ในเครื่องหมายนั้น) ได้อีกด้วย


เป็นยังไงกันบ้างครับ เต็มอิ่มกับทิปสำหรับการค้นหาจดหมายในจีเมล์ ตามเงื่อนไขที่คุณต้องการกันไปเรียบร้อย ลองนำไปใช้กันดูนะครับ ;)

4 ความคิดเห็น:

  1. เป็นประโยชน์มากเลยครับ

    บ่อยครั้งเลยที่ผมหาเมลที่ต้องการไม่เจอซักที

    ;)

    ตอบลบ
  2. เทคนิคนี้ น่าจะได้ใช้บ่อยๆนะครับ เพราะว่าผมก็ใช้ GMail เป็น email หลัก

    ตอบลบ
  3. @คุณคนแก่หัดทำ SEO ยินดีเป็นอย่างยิ่งและลองนำไปใช้ดูนะครับ

    ตอบลบ
  4. ... [Trackback]...

    [...] Read More: webmonster.sapaan.net/internet-tips-tricks/ค้นหาจีเมล์-how-to-search-and-find-gmail.html [...]...

    ตอบลบ