วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2551

How to: ซ่อนไฟล์โฟลเดอร์ให้ปลอดภัยด้วยทริค เทคนิคง่ายๆ

คุณมีไฟล์โฟลเดอร์ที่เป็นความลับ และจำเป็นต้องซ่อนไว้ให้ปลอดภัยบ้างไหม?

จากที่เราเคยรู้วิธีการซ่อนโฟลเดอร์แบงง่ายมาแล้วนะครับ นั่นก็คือ การ Set Properties ของไฟล์โหลเดอร์นั้นให้เป็นแบบ Hidden แล้วไปทำการตั้งค่า Folder Options ใน Windows Explorer(หรือ My Computer นั่นเอง) ให้ไม่สามารถมองเห็นไฟล์โฟลเดอร์ที่ซ่อน โดยการเลือก option "Do not show hidden files and folders" นั้น สามารถสร้างความปลอดภัยให้กับไฟล์โฟลเดอร์ ที่เราต้องการซ่อนได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้าเป็นผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์มาพอสมควรแล้ว จะรู้เรื่องนี้ และสามารถค้นหาหรือเปิดไฟล์โฟลเดอร์ที่เราซ่อนไว้ได้

แต่วันนี้ผมมีทริก เทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณซ่อนไฟล์โฟลเดอร์ที่สำคัญ และเป็นความลับไว้ให้ปลอดภัย ห่างไกลจากการเข้าถึงได้จากบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต ด้วยการแปลงไฟล์โฟลเดอร์นั้นๆ ให้เป็นชนิดของไฟล์โฟลเดอร์ของ Control Panel ทำได้อย่างไรนั้น ไปดูขั้นตอนต่อไปเลยครับ :-

1. อันดับแรก ให้ทำการสร้างไฟล์โฟลเดอร์ที่คุณต้องการเก็บรักษาให้ปลอดภัย จากบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือจะเป็นไฟล์โฟลเดอร์ที่คุณสร้างไว้แล้วก่อนหน้านี้ก็ได้ ซึ่งในที่นี้ ขอยกตัวอย่างชื่อเป็น "Fonts" ซึ่งถูกสร้างไว้ที่ Drive D:


ซึ่งโฟลเดอร์นี้จะถูกเปลี่ยนให้เป็นชนิด Control Panel ในลำดับต่อไป

2. อันดับต่อมา เปิด notepad จากนั้นให้พิมพ์ หรือคัดลอกข้อความต่อไปนี้
ren Fonts Fonts.{21EC2020-3AEA-1069-A2DD-08002B30309D}

ลงไปใส่ในไฟล์ โดยที่คุณสามารถเปลี่ยน "Fonts" ให้เป็นตามชื่อไฟล์โฟลเดอร์ที่คุณต้องการจะซ่อน เช่น ถ้าโฟลเดอร์ของคุณชื่อ "Images" ก็ให้เปลี่ยนคำว่า "Fonts" เป็น "Images"

3. อันดับถัดไป แล้วให้ทำระบุชื่อไฟล์ โดยให้ใส่นามสกุล ".bat"  ในที่นี้ ขอยกตัวอย่างเป็นชื่อ "loc.bat" ดังรูป


แล้วทำการบันทึกไฟล์ loc.bat ไว้ที่ path เดียวกันกับโฟลเดอร์ที่คุณต้องการซ่อน ดังรูป


4. อันดับต่อมา ให้ทำการสร้างไฟล์ขึ้นมาอีกไฟล์ โดยการเปิด notepad จากนั้นให้พิมพ์ หรือคัดลอกข้อความต่อไปนี้
ren Fonts.{21EC2020-3AEA-1069-A2DD-08002B30309D} Fonts

จากนั้น แล้วให้ทำระบุชื่อไฟล์ โดยให้ใส่นามสกุล ".bat"  ในที่นี้ ขอยกตัวอย่างเป็นชื่อ "key.bat" และให้ทำการเปลี่ยนคำว่า "Fonts" ให้เป็นตามชื่อไฟล์โฟลเดอร์ที่คุณต้องการจะซ่อน ดังคล้ายขั้นตอนที่ 2. และให้ทำการบันทึกไฟล์ key.bat ไว้ที่ path เดียวกันกับโฟลเดอร์ที่คุณต้องการซ่อน ดังขั้นตอนที่ 3.

5. อันดับถัดมา อันดับสุดท้าย จากนั้นคุณก็จะได้ไฟล์ loc.bat และ key.bat ซึ่งถูกบันทึกไว้ที่ path เดียวกันกับโฟลเดอร์ที่คุณต้องการซ่อน จากนั้นให้ทำการดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ loc.bat เพื่อทำการซ่อนไฟล์โฟลเดอร์ที่ต้องการให้เป็นชนิดของ Control Panel รอสักครู่ คุณก็จะเห็นโฟลเดอร์เป้าหมาย กลายเป็นชนิด Control Panel เรียบร้อย ซึ่งจะไม่สามารถดูข้อมูลในนั้นได้เลย ดังรูป


ซึ่งถ้าคุณต้องการที่จะเปิดดูข้อมูลในโฟลเดอร์นั้นๆ ให้ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ key.bat คุณก็จะสามารถเปิดโฟลเดอร์ดูข้อมูลข้างในได้แล้วครับ ทั้งนี้ คุณจะต้องเก็บรักษาไฟล์ key.bat ไว้ให้ดี อาจจะบันทึกลงใน CD, USB flash drive นำพกพา ติดตัวไปด้วยก็ได้ หรือจะเก็บไว้ในที่ๆ ปลอดภัยก็ได้ครับ

ลองนำไปทดลองใช้กันดูนะครับ :D

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น