วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2551

Windows XP Energy Tips: มาประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการกล่อมจอมอนิเตอร์ให้หลับกันดีกว่า

วันนี้คุณช่วยกันลดการใช้พลังงานไฟฟ้าและช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อม อันเนื่องมาจากการใช้งานคอมพิวเตอร์กันแล้วหรือยังครับ?

ถ้ายังหล่ะก็ ผมจะมาแนะนำเทคนิค วิธิการง่ายๆที่จะช่วยให้คุณประหยัดไฟฟ้าจากการใช้งานคอมพิวเตอร์ และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมไปในตัวด้วย ทั้งนี้ทางไมโครซอร์ฟ ซึ่งได้เล็งเห็นถึงความสำคัญตรงจุดนี้ จึงได้ออกแบบคุณสมบัติอย่างหนึ่งของเจ้าระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ให้สามารถกล่อมเจ้าจอมอนิเตอร์น้อยๆของคุณ ให้หลับอย่างอัตโนมัติและง่ายดาย ทั้งยังช่วยให้คุณเซฟพลังงาน เซฟกระเป๋าตังค์ และรักษาสิ่งแวดล้อมไปในตัวด้วย และถ้าคุณต้องการปลุกให้ตื่น ก็สามารถทำได้ ด้วยการกระดิกเม้าส์หรือเคาะคีย์บอร์ดเบาๆ เจ้ามอนิเตอร์น้อยๆของคุณก็จะตื่นโดยพลัน มีวิธีอย่างไรนั้น ไปดูกันเลยครับ :-

1. ให้คลิกขวาที่หน้าจอ ในพื้นที่ว่างๆ จากนั้นเลือกเมนู Properties ดังรูป


2. รอสักครู่จะมีหน้าต่างไดอะล๊อกซ์ Display Properties ปรากฏขึ้นมา จากนั้นให้คลิกที่แท๊บ Screen Saver แล้วคลิกที่ปุ่ม Power ต่อเลย ดังรูป


3. รอสักครู่จะมีหน้าต่างไดอะล๊อกซ์ Power Options Properties ปรากฏขึ้นมา เลือก Power Schemes เป็นแบบ Home/Office Desk(ซึ่งส่วนใหญ่จะ default ไว้ที่ตัวนี้) จากนั้นให้คลิกที่ลิสต์รายการของ Turn off Monitor จากนั้นเลือกช่วงเวลาที่คุณต้องการ ให้จอมอนิเตอร์ของคุณหลับอัตโนมัติ (แนะนำให้เลือกเป็น 5 นาที) แต่ถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นแบบ Portable เช่น โน้ตบุ๊ค คุณสามารถทำการตั้งค่าการ Plugged in และ Running on batteries ได้เพิ่มเติมอีก ดังรูป


4. เมื่อตั้งค่าต่างๆเสร็จหมดเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการคลิกที่ปุ่ม OK > OK เพื่อบันทึกตั้งค่าและจบการทำงานออกไป ดังรูป


เห็นไหมหล่ะครับ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถช่วยชาติประหยัดพลังงาน และช่วยรักษาสภาพแวดล้อมของโลกให้น่าอยู่ขึ้นแล้วหล่ะครับ ;)

1 ความคิดเห็น: