วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2551

google tips: ปรับแต่งหน้าโฮมเพจและหน้าค้นหาของกูเกิ้ลด้วย CustomizeGoogle

google search engine ถือได้ว่าเครื่องมือค้นหาที่มีคนนิยมใช้เป็นอันดับต้นๆของโลก หรือเรียกได้ว่าเป็นอันดับหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้ คุณสามารถทำการค้นหาสิ่งต่างๆ ที่คุณต้องการได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ รูปภาพ บล็อก แต่เราจะปรับแต่งค่า เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ของค้นหาที่เราต้องการได้อย่างไร และถ้าต้องการปรับแต่งค่าการแสดงผลบางอย่าง เช่น ไม่ให้แสดงโฆษณา, แสดงคีย์เวิร์ด suggestion เป็นต้น หรือปรับแต่งค่าต่างๆ ของบริการฟรีเซอร์วิสจากทางกูเกิ้ล ได้อย่างไร? CustomizeGoogle เป็นเครื่องมือที่ช่วยคุณได้

CustomizeGoogle คืออะไร

CustomizeGoogle คือเอ๊กเทนชั่น แอดออนตัวหนึ่งของหมาไฟ(firefox, ผมเรียกเป็น fire dog ไปซะแล้ว) ซึ่งเครื่องมือตัวนี้ ช่วยให้การปรับแต่งหน้าโฮมเพจของกูเกิ้ล หน้าผลลัพธ์จากการค้นหา รวมไปถึงสามารถปรับแต่งค่าการใช้งานต่างๆ ของบริการฟรีเซอร์วิสจากทางกูเกิ้ล เช่น gmail, google group, google maps, google calendar, images search, google docs google video เป็นต้น

ซึ่งการใช้งานก็ง่ายๆ เพียงแค่คุณทำการติดตั้ง extension ตัวลงลงบนหมาไฟเบราเซอร์ โดยดาว์โหลดได้ที่ CustomizeGoogle หรือสามารถติดตั้งเวอร์ชั่นภาษาไทยได้ที่ Install Now หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมของเวอร์ชั่นภาษาไทยได้ที่ Thai

หลังจากที่ติดตั้งแล้ว สามารถไปปรับแต่งค่า CustomizeGoogle ได้ที่เมนู Tools > CustomizeGoogle ออปชั่น ซึ่งจะเป็นดังรูป



จากรูปข้างต้น เป็นการปรับแต่งค่าการใช้งานของหน้า Web ของกูเกิ้ล เช่น

  • ไม่ให้แสดงโฆษณาในหน้าผลลัพธ์จากการค้นหา

  • แสดงคีย์เวิร์ดแนะนำ สำหรับการค้นหา เมื่อเราพิมพ์คำหรือข้อความใดๆลงไป

  • ไม่เก็บคุ๊กกี้หรือการ tracking การคลิก

  • แสดง favicon ของหน้าเว้บเพจ


เป็นต้น ซึ่งคุณสามารถทำการปรับแต่งค่าของบริการฟรีอื่นๆได้ เช่น เมื่อคุณเลือกที่แท๊บ Gmail คุณก็สามารถปรับแต่งค่าการใช้งานหน้า Gmail ได้ เช่น

  • ไม่แสดงโฆษณาและหน้าที่ใกล้เคียงกัน

  • ล๊อกอินเข้าโหมดที่ใช้ https เพื่อเพิ่มระดับความปลอดภัยของการใช้งาน

  • ซ่อนกล่องเชิญชวน หรือ invite เพื่อนๆ เพื่อให้มาใช้งานจีเมล์


เป็นต้น ตัวอย่างค่าการปรับแต่ง ดังรูป


ลองนำไปใช้และทดสอบ ตั้งค่าการใช้งานบริการฟรีต่างๆ ของทางกูเกิ้ลดูนะครับ และอย่าลืมนะครับว่า สามารถใช้ได้บน firefox browser เท่านั้น ใครอยากใช้ต้องลองไปดาวน์โหลดหมาไฟมาใช้ดูแล้วหล่ะครับ :D

5 ความคิดเห็น: